สัมภาษณ์ : คุณคมกฤช ทินกร ณ อยุธยา
ตำแหน่ง : โฆษกการประปานครหลวง (กปน.)
ประเด็น : กปน. วาง 3 มาตรการช่วยประชาชนช่วง โควิด-19
นายคมกฤช ทินกร ณ อยุธยา โฆษกการประปานครหลวง (กปน.) แจงความชัดเจนการคืนเงินประกันการใช้น้ำประปา ซึ่งคาดว่าระบบการลงทะเบียนและระบบจ่าย จะแล้วเสร็จประมาณเดือน พ.ค.63 ซึ่งต้องใช้เวลาเนื่องจากมีประชาชนผู้ใช้น้ำอยู่ถึงกว่า 2 ล้านราย โดยจะเน้นให้ลงทะเบียนทางออนไลน์ ผ่านช่องทาง Application หรือ เว็บไซค์ ของการประปา โดยผู้ใช้น้ำส่วนใหญ่ ประมาณ 97% ของจำนวนทั้งหมด จะเป็นประเภทที่ 1 คือบ้านทั่วไปเงินประกันจะอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท ส่วนการขอคืนถ้าเจ้าของมิเตอร์ไม่อยู่แล้วต้องเป็นทายาทหรือผู้จัดการมรดกเป็นผู้ขอ หรือ ถ้าเพราะคนที่วางเงินประกันเท่านั้นถึงจะเอาคืนได้ นอกจากนี้ยังมีมาตรการ ลดค่าน้ำ 3% เป็นเวลา 3 เดือนคือตั้งแต่ พ.ค.-ก.ค.โดยจะเป็นการหักในบิลไปเลย และกลุ่มธุรกิจโรงแรมหรือกิจการให้เช่าพักอาศัยก็จะมีการขยายเวลาและผ่อนส่งได้ไม่เกิน 6 เดือน สำหรับบิลเดือน พ.ค.และมิ.ย.